๒๔ ตุลาคม ๒๕๕๐

ไปเที่ยวชมวัดเขากระจิว วัดที่หลวงพ่อตัดอุปสมบท

วัดบรรพตาวาส หรือวัดเขากระจิว อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี เป็นวัดที่หลวงพ่อตัด ปวโร อุปสมบท ในสมัยที่หลวงพ่อทอง เป็นเจ้าอาวาส

วัดนี้อยู่ใน อ.ท่ายาง สมัยโบราณเป็นบ้านป่าดงดอน แต่วัดนี้ไม่ธรรมดา เพราะพระเถระผู้มาริเริ่มตั้งวัด เป็นพระสงฆ์ที่มาจาก วัดราชบพิธฯ (วัดหลวง) จากกรุงเทพฯ มหานคร ในสมัยรัชกาลที่ 4 ทีเดียว พระมหากษัตริย์ไทย รัชกาลที่ 4 เป็นผู้ให้กำเนิดคณะธรรมยุต ดังนั้น วัดนี้จึงถือเป็นต้นสายธรรมยุตวัดหนึ่ง
ถือได้อีกว่า หลวงพ่อตัดท่านสืบสายคณะธรรมยุตแบบเดิมแท้สมัย ร.4 เลยนะ

<< คลิก

๒ ความคิดเห็น:

Phusana กล่าวว่า...

ผมเป็นลูกหลานชาวเขากระจิว ตัวจริงเสียงจริง...
เกิดเมื่อ พ.ศ.2511 ตั้งแต่จำความได้ ชีวิตวัยเด็กก็เข้าไปวิ่งเล่นในวัดกับเพื่อนๆ เข้าออกวัดเขากระจิวเหมือนเป็นบ้านหลังที่2 จึงคุ้นเคยกับพระเณรเก่าแก่เกือบทุกองค์ โดยเฉพาะหลวงพ่อทอง เวลาที่ไปวิ่งเล่นกับเพื่อนๆจะไม่ค่อยกล้าโฉบไปแถวกุฏิแกที่ตั้งอยู่ใจกลางวัด เพราะเกรงใจ(จริงๆแล้วกลัวเพราะหน้าตาหลวงพ่อทองดุมั่กๆ) แต่เวลาที่ไปพบหาหลวงพ่ออย่างเป็นทางการกับคุณแม่(บุญยืน ประยูรดารา) ซึ่งมีความสนิทสนมกับหลวงพ่อเป็นอย่างมาก ผมก็จะเปลี่ยนจากลูกลิงเป็นลูกคนทันที เมื่อก่อนพอปิดเทอมทีคุณแม่ชอบพาผมไปฝากให้หลวงพ่อบวชเณรให้จะได้คอยรับใช้ใกล้ชิดหลวงพ่อ บวชกี่ทีก็ได้นอนกุฏิเดียวกับหลวงพ่อทุกครั้งไป (เด็กเส้นนะเนี่ยะ เพราะไม่ค่อยมีใครได้นอนกุฏิเดียวกับท่านมากนัก เอ...หรือว่าเพราะกลัว) แต่หลวงพ่อท่านก็ไม่เคยเรียกใช้อะไรผมเลย กุฏิหลวงพ่อมีพระที่คอยดูแลหลวงพ่ออีกองค์คือ"หลวงน้าเล็ก" เป็นน้าแท้ๆผมเอง(มรณะภาพแล้ว) และเป็นพี่ชายแท้ๆของหลวงพ่อตัดวัดชายนาที่โด่งดัง ก็สรุปได้ว่าผมก็เป็นหลานชายแท้ๆของหลวงพ่อตัดด้วย ส่วนกุฏิติดกันก็เป็นของหลวงพ่อรวม(เป็นเจ้าอาวาสองค์ที่4ต่อจากหลวงพ่อทอง)
...ต่อมาผมเข้ามาเรียนต่อที่กรุงเทพฯจนจบและหางานทำ ได้กลับไปบวชเป็นพระอีกครั้งหนึ่ง ตอนนั้นหลวงพ่อทองท่านมรณะภาพไปแล้ว แต่ผมก็ยังได้มีโอกาสนอนกุฏิหลังเดิมของหลวงพ่ออีกครั้ง ...ใกล้เกลือกินด่างอยู่กับพระดีพระดังแท้ๆได้ของดีๆมีทั้งที่รับจากมือท่านเอง ทั้งจากที่ท่านให้คุณแม่เก็บไว้ กลับไม่เคยสนใจที่จะเก็บจะรักษาปัจจุบันนี้หายหมดเกลี้ยง รวมทั้งของหลวงพ่อตัดด้วยท่านส่งอะไรให้ก็เห่อแป๊ปเดียว เดี๋ยวก็ทำหายหรือไม่ก็โยนๆไว้บนหิ้งพระ ตอนนี้พอเริ่มรู้เรื่องพระเรื่องเหรียญบ้างกลับไปหาที่บ้านเกิด จะเอามาเก็บไว้ก็สายไปซะแล้ว.... อยากรู้เรื่อง หลวงพ่อทองวัดเข้ากระจิว หลวงพ่อตัดวัดชายนา อาจารย์-ลูกศิษย์ 2เกจิดังเมืองเพชร ติดต่อผมได้ยินดีให้ข้อมูลฟรี ครับผม

ภูษณ ประยูรดารา 086-572-6227
E-Mail : lungbat@yahoo.com

k story กล่าวว่า...

ขอบพระคุณค่ะ คุณภูษณ
ขอโทษค่ะ เพิ่งเข้ามาดูเว็บนี้
ขอบพระคุณที่ให้เบอร์ และเมล์ไว้ค่ะ
เผื่อมีอะไรเพิ่มเติมจะได้ติดต่อกันค่ะ